Lợi ích của Thái cực quyền

24/06/2020

Thái cực quyền thực sự là một phương pháp dưỡng sinh vừa giúp cho cơ thể khỏe mạnh lại có thể chữa bệnh một cách hiệu nghiệm

Thái cực quyền vận dụng nguyên lý phối hợp âm - dương, nên các động tác đều chậm rãi, khoan thai, uyển chuyển, có hư có thực..., như thế mới phát triển được cái lẽ dùng nhu để thắng cương hay có cương ở trong nhu.
Ngày nay, thái cực quyền (Tai Chi, hình thành vào cuối thời nhà Minh, đầu nhà Thanh - Trung Quốc) được biết đến như là một môn thể dục để tăng cường sức khoẻ, một phương pháp dưỡng sinh trị liệu hữu hiệu giúp thư giãn tâm hồn, chống căng thẳng thần kinh (stress).
Thái cực quyền không những chỉ là một môn võ vừa cương vừa nhu, nhanh chậm xen nhau mà các bài tập luyện của môn võ này còn có tác dụng tăng cường sức khoẻ, phòng chống bệnh tật và giúp kéo dài tuổi thọ.
Giờ đây, thái cực quyền phổ biến rộng rãi đến hơn 100 quốc gia trên toàn cầu với hơn 150 triệu người luyện tập.



Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng luyện tập thái cực quyền một cách chuyên sâu sẽ đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhất là với những căn bệnh sau:
Mật độ xương thấp
Tiến sĩ Wayne và các cộng sự trường Đại học Harvard (Mỹ) đã nghiên cứu và chỉ ra rằng luyện tập thái cực quyền là một cách an toàn và hiệu quả để duy trì mật độ xương ở phụ nữ sau khi mãn kinh.
Viêm khớp
Một nghiên cứu của Đại học Tufts (Mỹ) vào năm 2008 cho thấy, ở những người bị viêm khớp gối nghiêm trọng, việc luyện tập 1-2 lần/tuần (trong 12 tuần) sẽ giúp giảm đau và tâm trạng được cải thiện, giúp hoạt động thể chất nhiều hơn so với các bài tập tiêu chuẩn kéo dài.
Bệnh tim mạch
Một nghiên cứu với 53 người tại Đại học Quốc gia Đài Loan tháng 9 năm 2008 cho thấy, luyện tập thái cực quyền một năm có thể làm giảm huyết áp, cải thiện mức độ cholesterol, triglycerid, insulin, và protein phản ứng C.
Parkinson
Đại học Y khoa Washington ở St Louis cũng tiến hành nghiên cứu và thấy rằng, luyện tập thái cực quyền còn giúp cải thiện sự cân bằng, khả năng đi bộ ở những bệnh nhân bị Parkinson (Parkinson là tình trạng hệ thần kinh bị trục trặc theo tuổi tác, gây ảnh hưởng đến tình trạng cử động, thăng bằng và kiểm soát cơ). 



Tăng khả năng giữ thăng bằng, giảm nguy cơ té ngã
Những người trên 50 tuổi thường có nguy cơ bị vấp ngã cao hơn do tình trạng loãng xương, mất cơ bắp do lão hóa. May mắn là việc tập luyện thái thái cực quyền thường xuyên có thể cải thiện khả năng thăng bằng và tăng cường sức khỏe cho đôi chân.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thường xuyên tập thái cực quyền trong vòng 1 năm có thể giúp giảm tỷ lệ té ngã tới 43%. Điều này đặc biệt quan trọng vì té ngã là nguyên nhân chính gây chấn thương hông và gãy xương ở những người trên 50 tuổi.
Tăng cường sự dẻo dai
Duy trì sự linh hoạt của cơ thể sau tuổi 50 giúp bạn tránh được nguy cơ đau xương khớp, đau lưng dưới. Thái cực quyền cung cấp cho người tập sự linh hoạt vì bài tập này khiến bạn phải vận động nhiều cơ bắp khác nhau, giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể.
Giảm căng thẳng
Thái cực quyền giúp người tập cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. Theo Mayo Clinic (Mỹ), thường xuyên tập thái cực quyền có thể làm giảm lo lắng và trầm cảm, cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và giúp bạn ngủ ngon hơn.
Đại học California, Los Angeles, Mỹ cho biết kết quả nghiên cứu được công bố trên số ra tháng 7/2008 của tạp chí Sleep chứng tỏ thái cực quyền giúp ngủ ngon giấc hơn.
Thái cực quyền thực sự là một phương pháp dưỡng sinh tuyệt diệu, vừa giúp cho cơ thể khỏe mạnh, trẻ trung, vừa giữ hệ thần kinh lúc nào cũng thư thái, lại có thể chữa bệnh một cách hiệu nghiệm. Trên phương diện tâm linh, thái cực quyền do luyện tập một lối sống an nhiên tự tại, giúp con người biết gần gũi và thương yêu nhau để tạo nên một gia đình và xã hội hiền hòa, bền vững và hạnh phúc.





Nguồn tin: Tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau

Tác giả: Khoa Nội- BV YHCT